Tổng kết Ngày hội STEM tỉnh Lâm Đồng lần thứ nhất năm 2023

Thứ sáu - 21/04/2023 14:21

Tổng kết Ngày hội STEM tỉnh Lâm Đồng lần thứ nhất năm 2023

Tổng kết Ngày hội STEM tỉnh Lâm Đồng lần thứ nhất năm 2023

          Chiều ngày 19/4/2023, tại Trường Đại học Đà Lạt, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng kết Ngày hội STEM lần thứ nhất năm 2023.

          Tham dự có đồng chí Phạm Thị Hồng Hải – TUV, Giám đốc Sở GDĐT, Trưởng Ban Tổ chức; đồng chí Trần Đức Lợi, Phó Giám đốc Sở GDĐT, Phó Trưởng Ban Tổ chức; các đồng chí Trưởng, Phó, chuyên viên các phòng thuộc Sở; lãnh đạo các Phòng GDĐT, lãnh đạo các đơn vị, trường học trực thuộc Sở; Ban Giám khảo, thầy cô trưởng các đoàn và học sinh đến từ các trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Tiến sĩ Trần Thống, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt, Phó trưởng Ban Tổ chức.

Giám đốc Sở GDĐT trao giải Nhất cho thí sinh

          Giáo dục STEM (STEM là một chương trình giảng dạy được thiết kế để trang bị cho ngươi học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineer), toán học (Math). Thuật ngữ STEM ra đời do ghép bốn chữ cái tiếng Anh của bốn chuyên ngành tự nhiên quan trọng mà nó hướng đến) là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực cho học sinh thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung thực tiễn.

Ông Trần Đức Lợi, Phó Giám đốc Sở và ông Trần Thống Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt trao giải Nhì cho thí sinh

          Trong quá trình dạy học, các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành và phát triển thông qua việc vận dụng, phối hợp để giải quyết các vấn đề đặt ra. Giáo dục STEM đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng. Từ đó, rèn luyện cho học sinh những năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện.

Tiết mục văn nghệ chào mừng

          Ngày hội STEM cấp tỉnh năm nay có 70 sản phẩm tham gia trưng bày, trong đó có 58 sản phẩm của 58 trường trực thuộc Sở và 38 sản phẩm của 12 phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố. Với 256 học sinh tham gia, trong đó có 100 học sinh cấp trung học cơ sở và 156 học sinh cấp trung học phổ thông.

          Trưởng Ban Tổ Chức cho biết: Công tác triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức ngày hội tại cơ sở đã được các đơn vị quan tâm, đầu tư, tổ chức thi và chọn các sản phẩm đảm bảo chất lượng. Một số đơn vị duy trì và tiếp tục phát huy được những thành tích của hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật như Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, THPT Bảo Lộc, THPT Đơn Dương. Nhiều đơn vị ở trên địa bàn vùng sâu vùng xa thuộc các huyện như: Đam Rông, Cát Tiên, Đạ Huoai đã nỗ lực tham gia dự thi và đạt kết quả cao. Đặc biệt trong Ngày hội STEM năm nay đã có nhiều sản phẩm của các em học sinh khối THCS tham gia và đạt giải cao.

Thí sinh dự thi

          Kết thúc Ngày hội STEM Ban Giám khảo đã chấm 96 sản phẩm của 70 đơn vị tham gia và chọn 53 sản phẩm (đạt tỉ lệ 55,20%) trao giải với kết quả cụ thể như sau: 02 giải Nhất (tỉ lệ 2,1 %) Trường THCS Quang Trung-huyện Bảo Lâm, Trường THPT Đơn Dương; 7 giải Nhì (tỉ lệ 7,3 %) Trường THCS Lộc Sơn-Bảo Lộc, THCS Lý Tự Trọng-Lâm Hà, THCS Nguyễn Du-Đà Lạt, THPT Chuyên Bảo Lộc, THPT Nguyễn Thái Bình, THCS-THPT Xuân Trường, THPT Bảo Lộc; 19 giải Ba (tỉ lệ 19,8 %) và 25 giải Tư (tỉ lệ 70,8 %).

          Bên cạnh đó Giám đốc Sở GDĐT chỉ đạo các đơn vị, trường học trong thời gian tới cần thực hiện tốt một nhiệm công việc sau: tiếp tục tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của công tác dạy học STEM và các quy định, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về dạy học STEM. Triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, áp dụng có hiệu quả phương pháp dạy học tích cực; làm tốt vai trò tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học của HS trong tiến trình bài dạy STEM. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường có định rõ “địa chỉ” chủ đề có thể tổ chức bài học STEM để thực hiện, trong đó lưu ý sử dụng các thiết bị dạy học hiện có để giao cho học sinh thực hiện theo tiến trình STEM. Triển khai các hoạt động trải nghiệm STEM theo hướng hoàn thiện, cải tiến các thiết bị dạy học hiện có, chế tạo đồ dùng học tập, khai thác cơ sở vật chất trong trường như vườn trường, vườn thực nghiệm. Nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh, bắt đầu từ các hoạt động trải nghiệm trong môn học để khơi gợi cho học sinh ý tưởng nghiên cứu từ những vấn đề trong thực tế. Tham mưu chính sách: tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kinh phí, chế độ chính sách, khen thưởng đối với giáo viên áp dụng phương pháp dạy học tích cực.

Phòng TCHC Sở GDĐT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây